Cảnh giác với Hội chứng Thị giác Màn hình (CVS) - căn bệnh phổ biến ở dân văn phòng

Cảnh giác với Hội chứng Thị giác Màn hình (CVS) - căn bệnh phổ biến ở dân văn phòng

Theo Hiệp Hội Thị Lực Hoa Kỳ, Hội Chứng Thị Giác Màn Hình (Computer Vision Syndrome - CVS) ảnh hưởng đến 75% người sử dụng máy tính, nhưng thường bị bỏ qua. Nếu không được điều trị kịp thời, nó thậm chí có thể dẫn đến suy giảm thị lực, nguy hiểm hơn là mù loà. 

Hôm nay, hãy cùng SuperGAC tìm hiểu thêm về hội chứng này để cùng phòng ngừa cho đôi mắt sáng khoẻ nhé!

Hội chứng thị giác màn hình bao gồm các triệu chứng và bệnh lý của mắt liên quan đến việc tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị màn hình điện tử khác như máy tính bảng, điện thoại, TV, v.v.

Những triệu chứng phổ biến của hội chứng thị giác màn hình:

Mỏi mắt: Do nhìn màn hình máy tính trong nhiều giờ, biểu hiện đầu tiên của hội chứng thị giác màn hình là mỏi mắt.

Nhìn mờ: Một biểu hiện khác của hội chứng này là mắt mờ nhưng không giảm thị lực. Nguyên nhân là khi việc với máy tính, mắt phải tập trung liên tục và di chuyển để nhìn.

Khô mắt: Trung bình, một người bình thường chớp mắt khoảng mười bốn lần mỗi phút. Đây là một phản ứng tự nhiên của cơ thể, giúp nước mắt trải đều trên bề mặt của mắt. Tuy nhiên, mắt chúng ta chỉ chớp sáu lần mỗi phút khi sử dụng máy tính. Điều này làm cho mắt bị khô hơn và dễ gây kích ứng.

Nhìn đôi: Khi bạn nhìn một vật nhưng lại thấy hai hình ảnh—một hình ảnh mờ hơn xuất hiện bên cạnh hình ảnh thật—bạn đã gặp phải hiện tượng nhìn đôi hoặc song thị. Triệu chứng này xảy ra khi cơ mắt bị yếu hoặc dây thần kinh thị giác bị tổn thương.

 

Nguyên nhân chính dẫn tới hội chứng thị giác màn hình:

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tiếp xúc với màn hình điện tử trong 3 giờ hoặc lâu hơn mỗi ngày sẽ gây ra 90% nguy cơ suy giảm thị lực cho mắt. Điều này là do ánh sáng xanh từ các thiết bị màn hình như máy tính, máy tính bảng, điện thoại, TV hoặc đèn LED và đèn huỳnh quang. Sử dụng các thiết bị điện tử là một phần tất yếu của cuộc sống hiện đại, song việc sử dụng quá nhiều, vị trí đặt máy không đúng, ngồi sai tư thế lại có thể gây nên một số bệnh lý về mắt làm cản trở sự tập trung, suy giảm chất lượng lao động và cuộc sống. 

 

Phòng ngừa hội chứng thị giác màn hình:

Để bảo vệ mắt khỏi hội chứng thị gíác màn hình cùng một số bệnh lý về mắt, các chuyên gia y tế đã khuyến khích chế độ sử dụng các thiết bị điện tử một cách khoa học:

  • Thường xuyên cho mắt nghỉ ngơi: Sau khi dùng máy tính khoảng 20 – 30 phút, bạn nên nhìn ra hướng khác cho mắt rời khỏi màn hình khoảng 2 – 5 phút.

  • Chớp mắt thường xuyên: tránh tình trạng mắt bị khô, ngoài ra nên bổ sung độ ẩm bằng nước mắt nhân tạo.

  • Giữ tư thế phù hợp: ngồi cách xa màn hình khoảng 50 cm và giữ tư thế thẳng lưng, phù hợp để điều tiết cơ mắt được tốt hơn, hạn chế đau đầu, mỏi mắt. Ngoài ra, bạn không nên ngồi một chỗ quá lâu, hãy vận động sau mỗi 45 – 60 phút.

  • Hạn chế tối đa các thiết bị điện tử: ánh sáng xanh còn gây rối loạn nhịp sinh học nghiêm trọng. Vậy nên, trong vòng 2-3 tiếng trước khi ngủ, thay vì sử dụng điện thoại, xem tivi, bạn có thể nghe radio, nghe nhạc, đọc sách báo, đi dạo, tán gẫu.

 

Bên cạnh đó, cần chủ động chăm sóc, bảo vệ võng mạc từ bên trong bằng cách bổ sung dưỡng chất qua ăn uống, và chế độ sinh hoạt điều độ. Nếu bạn có một nhịp sống bận rộn và cảm thấy việc cân bằng đầy đủ các dưỡng chất thật khó khăn, thì sản phẩm viên nang dầu gấc của SuperGAC sẽ là một lựa chọn phù hợp. 

 

Với đầy đủ vitamin và khoáng chất dành cho mắt như Beta Carotene, Lycopene và Omega 3,6,9, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt tiêu chuẩn EU GMP, SuperGAC là một sản phẩm giúp chăm sóc thị lực một cách toàn diện và bảo vệ mắt khỏi các bệnh lý như Hội chứng thị giác màn hình. 

Hãy kết hợp sản phẩm của SuperGAC cùng một lối sống lành mạnh để đảm bảo một đôi mắt sáng khỏe, hạn chế suy giảm thị lực tối đa bạn nhé!

← Bài trước Bài sau →